วารสารวิจัย มข. ฉบับสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์(ฉบับธุรกิจและเศรษฐกิจ)
ISSN 1685-2532
ภาษาไทย | English

ปีที่ 10 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2554

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Factor Affecting the Adoption of Electronics Commerce by Small and Medium Entrepreneurs in Northeast of Thailand
ยศพงษ์ เสนาน้อย และ เพ็ญศรี เจริญวานิช
Yotsapong Sena-noi and Pensri Jaroenwanit

บทคัดย่อ

       การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบอิทธิพลของลักษณะของผู้ประกอบการ ลักษณะวิสาหกิจ การรับรู้ประโยชน์และรับรู้ข้อจำกัดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ต่อการยอมรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จำนวน 150 คน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 5 จังหวัด ประกอบด้วย สกลนคร อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมาและอุบลราชธานี ใช้การวิจัยแบบสำรวจภาคสนาม โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สถิติเชิงอนุมานและการวิเคราะห์ปัจจัย
       ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอายุ 20-30 ปี ความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษระดับดี ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ระดับดี การศึกษาของพนักงานระดับดี มีอิทธิพลต่อการยอมรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การรับรู้ประโยชน์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีความสัมพันธ์ทางบวกต่อการยอมรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการรับรู้ข้อจำกัดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีความสัมพันธ์ทางลบต่อการยอมรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

Abstract

       The purpose of this research is to test an influence of SMEs entrepreneurs’characteristics, enterprises’ characteristics, perception of usefulness and limitation of E- commerce on E- commerce adoption. The research samples are 150 entrepreneurs from 5 provinces in the region of northeastern Thailand which are Sakon Nakorn, Udon Thani, Khon Kean, Nakorn Ratchasrima, and Ubon Ratchathani. The field survey research method was used in this research by using questionnaire as a tool for collecting data. The collected data were analyzed by Descriptive and Inferential Statistics and factors analysis altogether.
        The results show that the respondents aged between 20-30 years old, good in English proficiency, good computer skill, and having employees with good education affected an adoption of E-commerce. Perception of usefulness of E- commerce positively related to E- commerce adoption where as perception of limitation of E- commerce negatively related to E- commerce adoption.

คำสำคัญ: การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ,วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม,การยอมรับ
Keywords: E-commerce, SMEs, Adoption, Perception

งานวิจัยและบริการวิชาการ
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โทร. 0-4320-2401 ต่อ 216
โทรสาร 0-4320-2402