วารสารวิจัย มข. ฉบับสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์(ฉบับธุรกิจและเศรษฐกิจ)
ISSN 1685-2532
ภาษาไทย | English

ปีที่ 10 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2554

แนวทางการประยุกต์กลยุทธ์น่านน้ำสีครามในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการส่งออกไก่เนื้อ
A Guideline to Apply Blue Ocean Strategy in Developing Competitive Capability of Broiler Chicken Export Industry
นุรักษ์ มโนสุจริตธรรม
Nurak Manosujarittam

บทคัดย่อ

       การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยแบบผสมที่ใช้ทั้งการวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการประยุกต์กลยุทธ์น่านน้ำสีครามในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการส่งออกไก่ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยหรือคุณค่าที่ควรถูกยกเลิกไป (ขจัด) ได้แก่ ยกเลิกการเลี้ยงไก่ด้วยโรงเรือนเปิด ยกเลิกภาษีนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ยกเลิกโครงการอุ้มเกษตรกร ปัจจัยหรือคุณค่าที่สูงกว่ามาตรฐานที่ควรถูกลดลงให้เท่ามาตรฐาน (ลด) ได้แก่ การบูรณาการเอาระบบมาตรฐานต่างๆ มาใช้ในการบริหารจัดการมากเกินไป ปัจจัยหรือคุณค่าที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ควรเพิ่มขึ้นให้เท่ามาตรฐาน (ยก) ได้แก่ การเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น ปัจจัยหรือคุณค่าที่ไม่เคยมี เห็นควรที่จะสร้างขึ้นเพื่อนำเสนอให้ลูกค้า (สร้าง) ได้แก่ ให้ความสำคัญกับการสร้างตราสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ (Brand) สร้างความแตกต่างในแง่ของ Menu Innovation การให้ความสำคัญกับคาร์บอนเครดิตและทำ Carbon Footprint

Abstract

       This research study, using both quantitative and qualitative methods, aims to explore the guideline for applying Blue Ocean Strategy in the development of competitive capability in broiler chicken export industry. Results show that factors or values which should be eliminated (cancelled) are poultry farming in Open Farm system, import tax for animal food raw materials, and farmer subsidy projects. Furthermore, it is shown that factors or values which are higher than standards and should be reduced to standards are implementing the integrations of different standards in management and administration. Additionally, results show that factors or values which are lower than standards and should be increased to standards are the increase of market share abroad. Results show that factors or values which have not been set before and should be set in order to present to clients (created) are building the products’ brand identity, Menu Innovation differentiation, giving importance to Carbon Credit, and creating a Carbon Footprint.

คำสำคัญ: การประยุกต์กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม การพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน อุตสาหกรรมการส่งออกไก่เนื้อ
Keywords:Apply Blue Ocean Strategy, Developing Competitive Capability, Broiler Chicken Export Industry

งานวิจัยและบริการวิชาการ
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โทร. 0-4320-2401 ต่อ 216
โทรสาร 0-4320-2402